- Get link
- X
- Other Apps
แบรนด์ Nike มีจุดเริ่มต้นมางานในมหาวิทยาลัย
🌟 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Nike เริ่มแรกเลยก็คือ จุดเริ่มต้นของ Nike มาจากการจุดประกายเล็ก ๆ เท่านั้น เพราะในปี 1960 สมัยที่ Phil Knight ยังเรียนอยู่ที่ University of Oregon 🏣 เขาได้การบ้านให้คิดแผนธุรกิจใดก็ได้ขึ้นมาหนึ่งอย่าง และสิ่งที่เขาได้เขียนลงไปในงานนั้นคือ การสร้างธุรกิจรองเท้าที่สามารถแข่งกับแบรนด์กีฬาจากยุโรปแบรนด์อื่น ๆ เช่น Adidas ได้ ซึ่ง Knight ก็มองว่าการที่จะสู้กับแบรนด์เหล่านั้นได้คือ การนำรองเท้าจากญี่ปุ่น ใช้แรงงานจากชาวต่างชาติ ช่วยลดต้นทุน แถมได้สินค้าคุณภาพดีอีกต่างหาก นอกจากนี้เขายังได้ตั้งกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน และนักกีฬามหาวิทยาลัยอีกด้วย เรียกได้ว่ามองขาดตั้งแต่ยังไม่เริ่ม
👉 ถัดจากงานชิ้นนั้น 4 ปีต่อมา Knight ก็ได้ร่วมกับ Bowerman เปิดบริษัท Blue Ribbon Sports หรือบริษัทที่ก่อนจะกลายมาเป็นแบรนด์ Nike ที่เรารู้จักกัน โดยบริษัทนี้ก็นำเข้ารองเท้า Onitsuka Tiger จากญี่ปุ่น และได้นำมาปรับเป็นรองเท้าวิ่งตามที่เขาได้เขียนงานส่งสมัยเรียนนั่นเอง
✅ “Just do It” มีที่มาจากฆาตกรต่อเนื่อง
พูดถึงแบรนด์ Nike สิ่งที่จะติดคู่มากับแบรนด์นี้คือ “Just do it” ซึ่งสโลแกนที่ว่านี้ก็มีที่มาจากฆาตกรต่อเนื่องนามว่า Gary Gilmore เพราะก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิต คำพูดสุดท้ายคือ “Let’s do it” โดยเหตุการณ์นี้ก็กลายมาเป็นแรงบันดาลใจของสโลแกน Nike สิบปีให้หลัง เพราะ Dan Wieden Ad Executive ของ Nike ได้นำคำพูดนั้นมาปรับเปลี่ยนให้กลายเป็น “Just do it” ที่ในตอนแรกนั้นคิดมาเพื่อแคมเปญหนึ่งเท่านั้น แต่สโลแกนนี้กลับติดหู และเป็นสิ่งที่สื่อถึง Nike จริง ๆ จึงเป็นสโลแกนติดตัวนับตั้งแต่นั้นมา
✅ สัญลักษณ์ “Swoosh” เสียค่าออกแบบประมาณ 1,000 บาท
นอกจากสโลแกน “Just do it” แล้ว ก็ยังมีสัญลักษณ์ของแบรนด์อย่างเจ้า “Swoosh” สัญลักษณ์ที่อยู่บนรองเท้า Nike ทุกรุ่น ใครเห็นก็ต้องรู้จักว่านี่แหละรองเท้าแบรนด์ Nike ซึ่งสัญลักษณ์นี้ก็มีที่มาน่าสนใจมากเช่นกัน เพราะเสียค่าออกแบบไปประมาณ 1,000 บาท หรือ 35 ดอลลาร์เท่านั้น เพราะในช่วงนั้น Knight ต้องการเปลี่ยนโลโก้ให้กับ Blue RIbbon เขาจึงไปจ้างนักเรียนที่ Portland State University ที่เขาสอนอยู่ ซึ่งนักเรียนคนนั้นคือ Carolyn Davidson จนสุดท้ายก็ได้ออกมาเป็นโลโก้ Swoosh สุดคลาสสิก และจะเรียกว่าเป็นตัวตนของแบรนด์ Nike เลยก็ไม่ผิดนัก
✅ Nike เคยได้รับรางวัล Emmy Awards จากโฆษณาของแบรนด์
อีกหนึ่งสิ่งที่แบรนด์ Nike ทำได้ดี และน่าสนใจคือ โฆษณา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ สโลแกน การตลาด หรือโฆษณาบนจอทีวีก็ทำออกมาได้ตรงใจ ตรงจุด ใครเห็นก็ต้องว้าว ซึ่งโฆษณาทีวีของ Nike ก็เคยปังสุด ๆ ถึงขั้นได้รับรางวัล Emmy Awards หรือรางวัลสำหรับรายการโทรทัศน์นั่นเอง ซึ่ง Nike ก็ได้ไปถึง 2 รางวัลในปี 2000 กับโฆษณา The Morning After และปี 2002 กับ “Move”
✅ ทุก ๆ 1 วินาทีรองเท้า Nike จะขายออก 25 คู่
เรื่องความขายดิบขายดี Nike ก็ไม่แพ้แบรนด์ไหน ๆ เพราะจากสถิติระบุว่า ใน 1 วินาทีนั้นจะมีรองเท้า Nike ขายออกถึง 25 คู่ ถ้าอยากรู้ว่าในปีหนึ่งจะขายได้ประมาณเท่าไหร่ก็ลองเทียบกันดูได้เลย เยอะสมกับความเป็น Nike แน่นอน ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ขายดีได้ขนาดนี้ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะว่า Nike เองเปิดขายแทบจะทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งยังเป็นสินค้าคุณภาพ ชื่อเสียงโด่งดัง นึกถึงรองเท้าออกกำลังกายหลาย ๆ คนก็จะนึกถึงแบรนด์นี้เป็นอันดับแรก!
✅ รองเท้าฟุตบอลคือ รองเท้าแรกที่มีโลโก้ “Swoosh”
จากที่ได้พูดถึงโลโก้ของแบรนด์ Nike อย่าง Swoosh กันไป อีกหนึ่งความน่าสนใจของโลโก้นี้คือ สินค้าประเภทแรกที่ได้นำโลโก้นี้ไปปักไม่ใช่รองเท้าผ้าใบทั่ว ๆ ไป แต่เป็นรองเท้าสตั๊ด หรือรองเท้าสำหรับใส่เล่นฟุตบอล สำหรับคู่นี้จะเป็นรองเท้าสีดำตัดกับสีขาวของ Swoosh ที่พาดด้านข้างเหมือนที่เราคุ้นตากัน เป็นจุดเริ่มต้นของตำนานเลยก็ว่าได้
- Get link
- X
- Other Apps
Comments
Post a Comment